Tôi đã TỰ luyện thi TOEIC 900 như thế nào?

Bài viết được trích từ chia sẻ kinh nghiệm luyện thi TOEIC của bạn Nguyễn Văn Minh - Sinh viên ĐH Tài Chính Marketing TP Hồ Chí Minh, đạt thành tích 900 điểm trong kỳ thi TOEIC.

Chào các bạn,

Mình xin tự giới thiệu là mình họ tên Nguyễn Văn Minh ("Bí nhỏ" là tên cúng cơm của mình ^^) , 1 trong các admin của trang tiếng Anh Learning Effortless English. Công việc của mình mỗi ngày là phụ trách phần luyện nghe - Listening, và trả lời các thắc mắc của các bạn trong cộng đồng. Gần đây, Minh nhận được khá nhiều câu hỏi của các bạn (đa phần là Sinh viên nên Minh xưng 'bạn' ) hỏi về “phương pháp”, “bí kíp”, “tài liệu”, “sách”,.. luyện thi TOEIC. Minh gom tất cả các câu hỏi lại để trả lời trong bài viết này. (chủ yếu chia sẻ lấy từ kinh nghiệm của bản thân Minh thôi. ^^)


Minh 'Bí nhỏ'. (nguồn ảnh: internet)

Hiện tại Minh đang là sinh viên năm 3 ĐH Tài Chính Marketing, Minh vào SG học đã được 3 năm, và chính thức học tiếng Anh là học kỳ II năm nhất. Trước đó, vì là dân Tỉnh vào, cũng như các bạn khác Minh không có nhiều lợi thế về bộ môn này so với các bạn được học trong thành phố, nhưng bù lại Minh có nền tảng Ngữ pháp khá vững nhờ những ngày tháng luyện thi khối A1. Việc học tiếng Anh của Minh khá thuận lợi vì có sự “dìu dắt” của Chị mình (vốn là dân chuyên Anh ĐH Sài Gòn), cũng qua chị nên mình được làm quen với các anh chị “tiền bối” bên cộng đồng tiếng Anh Effortless English.  Minh bắt đầu học Nghe Nói nhiều hơn từ đây.  

"Bí quyết của Minh không nằm ở tài liệu luyện thi mà nằm ở cách tiếp cận."

Điểm xuất phát của Minh không phải là ôm về các tài liệu, sách ôn luyện TOEIC, thay vào đó Minh chọn cách học Nghe, học Nói suốt 1 năm rưỡi. Và Minh nghĩ đây chính là cách tiếp cận TOEIC tốt nhất mà Minh nhận ra sau kỳ thi này. 

Minh bắt đầu học và luyện theo các giáo trình TOEIC trước khi thi chỉ vọn vẹn 2 tháng rưỡi. Còn hầu hết thời gian trước đó mình học tiếng Anh giao tiếp, có thời gian Minh tham gia hoạt động của cộng đồng, hoặc tới các clb tiếng Anh khác trong thành phố trau dồi kĩ năng Nghe Nói. Ở hcm, bạn cũng có thể tới các club như: English me, Soro, Nhà văn hoá thanh niên, hoặc 1 số club tiếng Anh khác mở tại các quán cf bạn dễ dàng tìm thấy khi tìm kiếm trên google. Tuy nhiên, không phải cứ tham gia nhiều là có kết quả, bạn nên chuẩn bị trước các chủ đề muốn nói ở nhà, ‘tự thân vận động’ để tránh bị lãng phí thời gian vô ích.

Với Minh, các giáo trình TOEIC chỉ phù hợp khi bạn đã có nền tảng Nghe hiểu tốt, các giáo trình này không phải là phương pháp học, nó chỉ đơn giản là các bài tập để luyện làm quen theo đề, các bài nghe khá khô khan, Minh không nghĩ nếu học theo nó bạn sẽ nâng cao được kĩ năng Nghe của mình. Bạn cần có 1 phương pháp riêng hiệu quả hơn, và có thể bạn nên chọn phương pháp mà Minh đang theo học - Effortless English, hoặc các phương pháp tương tự khác. 

"Điểm khởi đầu và quan trọng nhất của TOEIC nằm ở phần NGHE."

Cấu trúc bài thi TOEIC cũng cực kỳ đơn giản, cơ bản gồm 3 phần: Nghe, Ngữ pháp, Đọc hiểu. Trong đó phần NGHE chiếm tới 45% số điểm bài thi, nếu phần này nắm vững thì việc kiếm số điểm 600, 700, thậm chí là 800 thật sự không quá khó. Phần ngữ pháp 15%, không nhiều nhưng mình thấy nhiều bạn lại quá chăm chút, chú trọng vào điều này. Riêng phần Đọc hiểu chiểm 35-40% thì chủ yếu nằm ở TỪ VỰNG, ở phần này các từ vựng thiên về lĩnh vực Kinh tế, chính vì vậy Minh phải kiếm tài liệu riêng cho nó. Lúc trước khi thi chị mình đưa mình quyển 600 Essential Words in TOEIC Test của nhà xuất bản Barrons, nhưng sau đó thì mình học theo cái này: Voca for Toeic (New), đây là giáo trình học từ vựng tiếng Anh Toeic khá hay của trang học từ vựng tiếng Anh thông minh voca.vn , bộ này bao gồm 1100 từ vựng tiếng Anh (đầy đủ hơn bộ 600 Essential...) thường xuất hiện trong các phần Listening (Part 1, 2) & Phần Reading (Part 6,7) sẽ giúp bạn dễ ăn điểm hơn, ngoài ra Minh cũng học thêm bộ 1000 Essential phrases in the toeic test (1000 cụm từ thường gặp trong bài thi Toeic) trên trang. Khi học hết 2 bộ từ này Minh sure với bạn là có thể hiểu 70% mọi văn cảnh trong bài thi.

Lưu ý: Riêng với bạn nào mới bắt đầu hoặc xuất phát điểm yếu, Minh khuyên các bạn nên học bộ 3000 smart words (3000 từ thông dụng theo chủ đề) trước nhé, nó sẽ giúp bạn bổ sung vốn từ thông dụng và cơ bản trước, sau đó các bạn hãy luyện thêm 2 bộ minh nêu trên thì sẽ ổn hơn, mới bắt đầu là luyện từ chuyện ngành ngay sẽ rất 'khó tiêu' ấy.^^

Về giáo trình luyện thi Toeic, Minh ôn theo các giáo trình của nxb Oxfords với 3 quyển: Starter Toeic, Develop Toeic, Target Toeic. 3 quyển xếp theo cấp độ từ dễ đến khó và giúp người tự học rất dễ dàng để nâng cao trình độ. Làm test trong các quyển này khá giống bài thi (về format và nội dung), độ khó thì cũng tương đương bài thi thật - nhất là quyển Target Toeic (theo kinh nghiệm thi của mình). Ngoài ra bạn nên mua thêm 2 quyển: Economy Volume 1 (Listening & Reading) và Economy Volume 2 (Listening và Reading) để luyện trước khi thi. Các bài học trong 2 cuốn sách rất vừa tầm và có một số câu được dùng trong đề thi  TOEIC thật. 


Góc 'tự sướng': Thành quả của mình đây. ^^

Nói tóm lại, điểm chính vẫn nằm ở phần NGHE, nếu bạn chưa biết sẽ bắt đầu luyện Nghe ra sao thì có thể ghé qua fanpage tiếng Anh của cộng đồng Learning Effortless English mà Minh đang phụ trách phần Listening (Địa chỉ: www.facebook.com/learningeffortlessenglish ). Tại đây, mỗi ngày Minh sẽ post 1 video về câu nói hay, bạn vừa có thể luyện Nghe, vừa có thể học được các câu nói ý nghĩa trong cuộc sống. 

Ở trên là những chia sẻ của mình về tự học TOEIC. Minh nghĩ rằng TOEIC không quá khó và các bạn hoàn toàn có thể đạt điểm cao trong kỳ thi này nếu có cách tiếp cận đúng đắn. Minh rất vui nếu nhận được các chia sẻ, góp ý xây dựng từ mọi người. 

À mà quên, món quà đặc biệt Minh đã chuẩn bị dành cho mọi người: Trọn bộ tài liệu luyện thi TOEIC từ A tới Z luôn nhé, download hoàn toàn miễn phí, vô điều kiên nhé ^^. Các bạn giúp Minh download tại đây nha: Tài liệu luyện thi toeic.

Chúc các bạn thành công! ^^

 

Chú giải: 

* Starter Toeic, Develop Toeic, Target Toeic: Đây là giáo trình luyện thi TOEIC của nhà xuất bản Trẻ với bản quyền từ Oxfords, bộ này chia theo cấp độ từ dễ tới khó, Starter Toeic hướng tới người mới bắt đầu. Develop Toeic dành cho đối tượng tầm trung, còn Target Toeic thì giúp bạn làm quen với các bài thi tương tự như bài thi thật. Bạn có thể tìm mua tại các nhà sách trên toàn quốc. Ở Hồ Chí Minh bạn có thể tìm tới nhà sách Pasteur trên đường Phạm Ngọc Thạch, hoặc các nhà sách Fahasha, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thị Minh Khai,.. 


Sách Very easy TOEIC.

* Economy Volume 1, Economy Volume 2: Sách này làm tăng cơ hội luyện tập cho bạn với các dạng đề thi thực tế của New TOEIC. Sách bao gồm 1000 câu hỏi phần nghe của New TOEIC,nằm trong 10 đề thi,giống như đề thi thực tế của New TOEIC.Sách rất phổ biến, bạn có thể tìm mua tại các nhà sách trên toàn quốc. Ở Hồ Chí Minh bạn có thể tìm tới nhà sách Pasteur trên đường Phạm Ngọc Thạch, hoặc các nhà sách Fahasha, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thị Minh Khai,.. 


Sách Economy TOEIC.

* VOCA for TOEIC (New): Đây là giáo trình học từ vựng TOEIC của trang học từ vựng tiếng Anh thông minh VOCA.VN , với 1100 từ vựng tiếng Anh thường xuyên xuất hiện trong bài thi TOEIC, giáo trình này sẽ giúp bạn nạp từ vựng TOEIC nhanh và hiệu quả hơn. Bạn có thể vào website www.voca.vn tìm hiểu và đăng ký học thử miễn phí. 

* 3000 Smart Words: giáo trình này với 3000 từ vựng tiếng Anh thông dụng chia theo chủ đề, cũng là một sản phẩm từ vựng của trang học từ vựng tiếng Anh thông minh VOCA.VN , bộ từ này phù hợp với những bạn nào ở level tiếng Anh sơ trung cấp. 

* Effortless English: Đây là phương pháp học tiếng Anh giao tiếp của Thầy AJ Hoge (người Mỹ), phương pháp này không chỉ phổ biến ở Việt Nam, mà còn tại các nước khác như: Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc,.. Phương pháp sẽ giúp trau dồi kĩ năng Nghe & Nói. Bạn có thể tìm hiểu phương pháp này tại đây: learningeffortlessenglish.com

Lưu ý: Bài viết được trích từ chia sẻ của bạn Nguyễn Văn Minh - Sinh viên ĐH Tài Chính Marketing TP Hồ Chí Minh, đạt thành tích 935 điểm trong kỳ thi TOEIC. Vui lòng ghi rõ nguồn khi trích dẫn. 

 

Chi tiết vui lòng liên hệ:

Cộng đồng Tiếng Anh Learning Effortless English

Website: www.learningeffortlessenglish.com 

Thảo luận