Cách nghe và trả lời Effortless English

Hỏi: Theo như phương pháp Effortless English thì tôi phải trả lời khi nghe A.J.Hoge hỏi. Vậy tôi phải đọc to lên hay tôi nghĩ trong đầu là đủ?

Trả lời:

Khi trả lời câu hỏi thì bạn có thể đọc to lên hoặc bạn có thể nghĩ ở câu trả lời ở trong đầu cũng không sao cả. Khi bạn đọc to lên thì bạn đang luyện cách phát âm, còn khi bạn nghĩ câu trả lời trong đầu thì bạn phản xạ nhanh hơn. Việc nghe và trả lời chỉ trong suy nghĩ và không phát thành lời, cũng giúp cho bạn  tập trung nghe sâu hơn về mặt ngữ âm, bạn sẽ nghe và bắt chước giống y như ngữ âm của thầy A.J.Hoge. Như vậy, lúc đầu bạn nên nghe và trả lời ở trong đầu, đến khi bạn cảm thấy bạn "tóm" được tất cả các âm của thầy A.J.Hoge thì bạn phát âm thành lời để luyện tập lưỡi, răng, môi phát âm cho thuần thục.

Theo một nghiên cứu gần đây của các nhà ngôn ngữ học tại Hàn Quốc, thí điểm 2 lớp học như sau: một lớp học tiếng anh trong im lặng, họ chỉ nghe tiếng anh và trả lời trong suy nghĩ. Một lớp học tiếng anh theo cách truyền thống đó là nghe và trả lời phát âm lớn tiếng. Kết quả sau 6 tháng thử nghiệm thì các học viên lớp học tiếng anh trong im lặng phát âm chuẩn hơn học viên lớp học theo phương pháp truyền thống. Lý giải điều này, các nhà phân tích chỉ ra rằng, việc nghe và phát âm trong suy nghĩ sẽ khiến cho người học tập trung so sánh sự phát âm của họ với người bản ngữ nhiều hơn, điều này giúp học viên tiến gần đến sự phát âm giống người bản ngữ nhanh hơn.

Thảo luận